Chủ điểm tháng:

Bác Hồ Kính Yêu

Thư viện ảnh

Ảnh liên kết

Thông tin truy cập

Đang xem: 6
Tất cả: 18977991

Website liên kết

Tin chuyên môn
THAM LUẬN: “THỰC TRẠNG DẠY NGƯỜI” VÀ CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC

THAM LUẬN: "THỰC TRẠNG DẠY NGƯỜI" VÀ CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC

     Để góp phần vào công cuộc đổi mới đất nước trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời để đáp ứng được mục đích chung của giáo dục thì dạy chữ, dạy người thật sự vô cùng cần thiết trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam.Vì có hình thành nhân cách con người mới đáp ứng cho việc xây dựng, bảo vệ tổ quốc mai sau đồng thời phát huy truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam thân thiện, cần cù, tận trung với nước, tận hiếu với dân, đoàn kết thân ái, yêu gia đình, gắn kết với gia đình.

I.THỰC TRẠNG "DẠYCHỮ, DẠY NGƯỜI" TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI CĂN BẢN VÀ TOÀN DIỆN NỀN GIÁO DỤC VIỆT NAM.

1.Ưu điểm:

- Trong những thập kỷ qua, nền giáo dục Việt Nam có những bước phát triển và những thành tựu đáng ghi nhận, góp phần quan trọng vào nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho công cuộc xây dựng, bảo vệ và đổi mới đất nước.

- Tuyệt đại đa số học sinh phổ thông nói chung, học sinh cấp THCS nói riêng rất ngoan, rất tốt. Ở trường: chấp hành nội quy nhà trường, vâng lời thầy cô, yêu quý bạn bè. Ở nhà: hiếu thảo với cha mẹ, hoà thuận với anh chị em, ngoài xã hội: có lòng yêu thương con người gặp khó khăn, hoạn nạn, bất hạnh, kém may mắn.

- Đa số có ý thức tâp thể, sống hoà mình với tập thể, tích cực tham gia các hoạt động đoàn đội, các phong trào và các hoạt động xã hội khác…

- Có ý chí tiến thủ, phấn đấu cao trong học tập (học ở trường, học ở nhà, học thêm, học ngoại ngữ, vi tính…)

2. Hạn chế:

- Chất lượng giáo dục còn thấp, quan tâm đến phát triển số lượng nhiều hơn chất lượng, nhất là giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục mới quan tâm nhiều đến dạy "chữ", còn dạy "người" và dạy "nghề" vẫn yếu kém; yếu về giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, lịch sử dân tộc, tư duy sáng tạo, kỹ năng thực hành, kỹ năng sống…

-Không những thế, chương trình-sách giáo khoa được biên soạn còn chưa cân đối giữa "dạy chữ" với "dạy người", giữa lý thuyết và thực hành, giữa dung lượng kiến thức, kỹ năng và thời lượng thực hiện của một số môn học. Một thực tế là phần dạy chữ hiện nay còn thiên về lý thuyết, nặng nề nội dung và hình thức chưa theo kịp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.

- "Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh đang bị xem nhẹ. Chương trình giáo dục phổ thông đang quá nặng về "dạy chữ" mà chưa chú trọng đến việc "dạy người", ít chú ý đến giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm cho học sinh dẫn đến tình trạng một số học sinh chưa lễ phép (nói chuyện với người lớn không "dạ, thưa", chưa quan tâm đến người già yếu, những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật…. Lời nói thiếu văn hoá: văng tục, chửi thề, nói tiếng lóng, nói trỏng, trả lời cụt ngủn; Thiếu chín chắn, tính bồng bột, hiếu thắng dễ dẫn đến mâu thuẫn, đánh nhau, kết bè, kết phái gây thù hằn thậm chí giải quyết bằng hung khí. Trong khi đó tính đoàn kết, tính tập thể có nhưng chưa cao, mang nặng tính cá nhân nhiều, chưa thể hiện sự hợp tác cùng nhau trong học tập, làm việc.

- Đối với phụ huynh thì đa phần chỉ chú trọng đến kết quả học tập, bồi dưỡng kiến thức chứ không để ý tới tâm sinh lý và rèn luyện lối sống cho con. Điều này phần nào lý giải cho hiện tượng, trong thời gian qua, nhiều trẻ vị thành niên, thậm chí là sinh viên, thanh niên đã có những trình độ nhất định nhưng vẫn vi phạm pháp luật, trở thành tội phạm.

II. GIẢI PHÁP

- Đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học ở tất cả các cấp Trong quá trình giáo dục phải kiên trì nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Giáo viên, vì người thầy đóng vai trò quyết định đối với thành bại của sự nghiệp giáo dục, đào tạo ở mọi thời đại.

- Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kết hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội nhằm bảo đảm chất lượng và hiệu quả cả về dạy chữ, dạy nghề, dạy người. Hãy giảm bớt thời lượng kiến thức khoa học và thêm vào chương trình giáo dục ở bậc học dưới, cấp học dưới những bài học về văn hóa truyền thống, dạy học sinh những bài học về tâm hồn người Việt Nam, về nhân cách, những kỹ năng ứng xử cần thiết trong một xã hội mới. Chúng ta đề cao việc đào tạo toàn diện cho thế hệ trẻ.

- Ngăn chặn và chống lại sự xâm nhập của các tệ nạn xã hội, hiện tượng tiêu cực vào nhà trường. Khắc phục tình trạng chúng ta mới chỉ quan tâm đến dạy chữ, mà chưa quan tâm đến dạy người. Giáo dục gia đình không nên khoán hết cho xã hội và nhà trường. Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, huy động mọi nguồn lực để phát triển sự nghiệp giáo dục và xây dựng một xã hội yêu thích học tập.

- Thầy cô giáo phải thật sự có lòng yêu thương học sinh, thật sự mong muốn các em tiến bộ, làm gương tốt cho học sinh trong lời nói, việc làm, cách giải quyết sự việc công bằng, cái tâm trong sáng để tạo cho các em lòng tin sâu sắc vào người thầy của mình. Đặc biệt là những GV làm công tác chủ nhiệm lớp cần GD uốn nắn cho học sinh trở thành người tốt, vực dậy trong các em tình yêu thương, trách nhiệm với bản thân, gia dình, xã hội tránh những xa ngã đâc biệt là tệ nạn hiện nay cụ thể như nghiện GAME ONLINE trốn học. Người GVCN lớp ngoài việc là người trực tiếp GD trẻ từng việc rất nhỏ như cách ứng xử giáo tiếp với mọi người gần nhất là với cha mẹ thầy cô và các bạn, lễ phép đến cách ăn mặt nói năng và các kỉ năng sống cần thiết. Đồng thời muốn rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thì giáo viên phải thay đổi phương pháp dạy học, để học sinh cảm thấy tu dưỡng đạo đức, kỹ năng sống là cần thiết

- Xây dựng môi trường giáo dục đạo đức mọi lúc, mọi nơi. Trong nhà trường, thầy cô giáo luôn chú trọng "Dạy người" kịp thời nhắc nhở, uốn nắn, chấn chỉnh và phê phán những hành vi không tốt, không phù hợp với các nguyên tắc ứng xử và chuẩn mực đạo đức. Tôi rất tâm đắc rằng hiện nay GD trẻ không phải chỉ là những bài GD đạo đức mà còn là GD về những kỉ năng sống, cách giao tiếp, cách ứng xử, được lồng ghép trong từng bài học.

- Đối với các bậc cha mẹ: không nên khoán trắng công tác giáo dục đạo đức cho nhà trường. Cha mẹ, nhất là người mẹ là người gần gũi, sâu sát nhất với các em cần thể hiện lòng yêu thương, thường xuyên theo dõi và giúp đỡ định hướng cho các em những hành vi, lời nói, thái độ cử xử đúng mực với những người xung quanh.

III. PHƯƠNG THỨC GIÁO DỤC  

1.Tích hợp dạy chữ dạy người vào trong tiết dạy.

 - Chúng ta đều thống nhất rằng, Giáo dục nhằm mục đích xây dựng nhân cách con người. vì vậy cần giáo dục về hình thành nhân cách trước rồi mới đến hướng nghiệp, hướng nghề. Trọng trách này xã hội đã đặt lên vai người GV của chúng ta; tôi cũng là một người làm công tác giáo dục thế hệ trẻ và được vinh dự nhận trọng trách ấy của xã hội giao cho. Năm học 2013 – 2014 tôi được phân công dạy môn Ngữ văn và Giáo dục công dân. Tôi sẽ lồng ghép việc dạy chữ và dạy người trong từng môn học mà tôi đảm trách Theo nghĩa của từ Hán Việt thì chữ "văn" trong các từ "văn học", "văn chương" có nghĩa là đẹp, dạy văn là dạy cái đẹp. Do vậy nhiệm vụ của những người thầy dạy văn vừa đa dạng vừa thống nhất. Thống nhất ở mục tiêu chung là hướng về con người, đa dạng là qua giờ giảng văn sẽ dạy cho các em kiến thức về cả tự nhiên và xã hội, dạy năng lực phát hiện vấn đề, dạy cách khám phá, tìm tòi, nghiên cứu, nhưng cao hơn là bồi dưỡng những tâm hồn sống có lý tưởng, biết yêu thương và khát vọng.

2.Giáo dục trẻ bằng tình thương

 - Ngoài ra, học sinh còn được giáo dục thông qua 3 môi trường: gia đình, nhà trường và xã hội. Ba môi trường này tác động ảnh hưởng trực tiếp đến quá trính hình thành phẩm chất, đạo đức con người. Nhưng vấn đề giáo dục trẻ hiện nay là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, gian khổ cho những nhà giáo dục (trong đó có thầy cô và cha mẹ học sinh). Để giáo dục trẻ đòi hỏi những nhà giáo dục cần phải có tình thương và sự hy sinh biết vận dụng phương pháp giáo dục khoa học mới mong đạt được kết quả tốt đẹp. Đặc biệt là trong bối cảnh xã hội như hiện nay, Theo bản thân tôi khi làm công tác giảng dạy và chủ nhiệm tôi đã thực hiện một số phương thức giáo dục trẻ sau 

2.1. Gieo tình bạn với trẻ:

- Chúng ta làm thế nào để có thể trở thành những người bạn thật sự của các em, để các em tin tưởng và thật sự vui thích khi ở bên bạn, đây là bước quan trọng gieo tình bạn với trẻ là bước quan trọng trong việc xây dựng lòng tin của nhau là cánh cửa để chúng ta có thể bước vào thế giới của  trẻ.Chúng  ta hãy đến với trẻ bằng những sở thích của chúng , cởi mở cùng chơi với các em và khi đến với các em chúng ta phải luôn với một nụ cười thân thiện, thái độ chân thành, sẵn sàng đáp ứng những mong đợi của trẻ, chúng ta phải vừa là thầy , vừa là bạn quan tâm cảm thông lắng nghe chăm chú những gì các em bày tỏ.

2.2. Hãy làm cho các em nhận ra chúng ta yêu quí chúng:

- Chúng ta muốn cảm hóa trẻ, dạy trẻ tốt không chỉ là dạy cho chúng sự yêu thương mà phải làm cho các em biết là chúng ta yêu chúng, quan tâm đến chúng. Khi các em nhận ra tình thương của chúng ta thì các em sẽ đáp trả lại tình yêu thương đó bằng chính tình thương của các em bằng những nổ lực của bản thân một cách tự nguyện, thể hiện qua thái độ sống tốt giống như dân gian ta có câu " Thương trẻ, trẻ thương mình ".Chúng ta cần giáo dục các em giúp các em nhận ra rằng đáp trả tình thương không chỉ là với cha mẹ và thầy cô mà là đối với tất cả mọi người .Giáo  dục trẻ nhận ra và đáp trả tình thương bằng hành động có ý nghĩa lớn lao trong việc dạy người hiện nay. Chúng ta không nên xem nhẹ việc giáo dục trẻ biết ơn và cảm thương với công ơn sinh dưỡng và đặc biệt hơn là chúng ta cần là những tấm gương cho trẻ soi và noi theo.

2.3. Hãy là người luôn ở bên cạnh khi các em cần:

- Cái thành công trong phương thức giáo dục này chính là các em thật sự tin tưởng chúng ta, dám bộc lộ, chia sẻ những tâm sự của chúng cho chúng ta. Từ đó chúng ta sẽ là người bạn đồng hành với các em để định hướng cho trẻ hành động tốt hơn trong cuộc sống. Nhận ra những nhu cầu và đáp ứng nhu cầu của trẻ một cách hợp lí, đúng lúc. Với những nhu cầu không phù hợp. Nhà giáo chúng ta phải có cách giải đáp như thế nào để trẻ nhận ra và chấp nhận với thái độ vui vẻ, không gây tổn thương trẻ. Đây cũng là một phương thức tốt nhất trong việc dạy người cho trẻ hiện nay và phải luôn đối xử công bằng với trẻ khen thưởng kịp thời, nếu chúng ta xử lí không khéo sẽ gây cho trẻ tổn thương về tâm lí dẫn đến việc trẻ bị trầm cảm hoặc nổi loạn.

V. KẾT LUÂN

  Tóm lại, những vấn đề trên chỉ ra rằng: Dạy chữ, học chữ phải nằm trong mối quan hệ tương tác với dạy người và dạy nghề thì mới phát huy được hiệu quả, mới nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Nếu nhà trường chỉ chăm lo dạy chữ bỏ quên dạy người và dạy nghề thì bản thân việc dạy chữ có cố gắng đến đâu cũng không thể thành công cho dù là thành công với mục tiêu riêng của chính bản thân việc dạy chữ đơn thuần. Muốn đạt được điều đó thì người GV chúng ta - Hãy là người bạn, người mẹ, người cô thật gần gũi với HS luôn cởi mở đến với HS bằng một chữ "tâm", bằng một tấm lòng yêu thương độ lượng, khoan dung và sự kiên nhẫn với vòng tay luôn mở rộng, đừng độc đoán, vô tâm. Cần xử lý thật linh hoạt các tình huống xảy ra trên lớp một cách thuyết phục, thấu tình đạt lí với những biện pháp tối ưu nhất. Đồng thời phải có "cái tâm và cái tầm" mới mong đạt được hiệu quả khả thi trong sự nghiệp trồng người. "Dạy chữ, dạy người, dạy nghề". Chúng ta hãy cùng chung tay vì cộng đồng vì tuổi trẻ mai sau.    

 

* Trần Thị Thúy Vân – GV: Trường THCS Nguyễn Khuyến – TP Vĩnh Long.

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan
 Tham Luận [24/10/2017] 

Tin mới đăng

Thông báo

Văn bản mới

Video clip

Ảnh liên kết

Thăm dò ý kiến